Khéo Léo Hơn Với Các Cách Lựa Xương Ngon

Xương heo có rất nhiều loại, mỗi bộ phận đều phù hợp với từng món ăn khác nhau. Dưới đây sẽ là các bước đơn giản mà Sendo Farm thường xuyên sử dụng để phân biệt và chọn lựa xương ngon. Cùng tham khảo nha!

Các loại xương heo và cách phân biệt

Để chế biến những món ăn thơm ngon, ngoài cách nêm nếm ra thì khâu chọn nguyên liệu cũng rất quan trọng. Mỗi loại xương heo sẽ có một cách chế biến phù hợp, dưới đây là các phần xương heo thường hay sử dụng nhất.

  • Xương thủ (xương đầu): Phần xương này phù hợp nhất là nấu cháo hoặc món hầm để nước ngọt hơn. Vì xương đầu chỉ gồm xương mặt và hộp sọ nên rất ít thịt.

  • Xương cục: Hay còn được gọi là xương sống heo, phần này dọc theo cơ thể ở lưng của con heo trừ các đốt xương sống cuối cùng. Bạn có thể dùng xương cục để làm đồ nhắm với bia hoặc các món canh.

  • Xương sườn: Bạn có thể chế biến xương sườn với các món như sốt me, nướng, chiên nước mắm, kho, rim,... vì phần thịt khá chắc và ngọt nên rất được các bạn nhỏ yêu thích. Xương này có độ dài, hơi cong và dẹt ở hai phần đầu.

  • Xương chân trước: Bao gồm xương bả vai, xương chi trước (chân, lợn), mắt cá chân và móng heo.  Thường được dùng để làm các món luộc, hầm, nấu canh rất ngon.

  • Xương chân sau: Bao gồm xương chậu, xương đùi, xương chày (chân lợn), xương cổ chân, bàn chân và móng guốc. Giống như chân trước, chân sau rất hữu ích để nấu, hầm, viền và hấp.

  • Xương ống và đuôi heo: Xương ống nằm ở phần bắp chân và xương đuôi heo nằm ở phần đuôi của chúng.

Cách lựa xương heo ngon, chuẩn vị cho bữa cơm gia đình

Xương sườn heo

Sườn rất thích hợp để xào và nướng. Sườn heo ngon có màu hồng nhạt, bề mặt khô ráo. Sườn dẹt, to vừa phải sẽ có nhiều thịt. Không nên chọn những phần xương sườn to và quá tròn, thường những loại này ít thịt nhiều xương. Tuy nhiên, khi chọn sườn heo, bạn chỉ nên chọn những miếng xương có kích thước vừa phải, không quá nhỏ vì rất có thể xương nhỏ là xương của heo con đã bị bệnh.

Xương thủ (xương đầu heo)

Nên ưu tiên chọn xương vừa phải, chọn các xương đầu còn óc, màu xương tươi và không có mùi hôi. Tránh mua các phần đầu heo đã để đông lạnh, có vết bầm lạ, có mùi lạ hoặc quá nhỏ,…. Một lời khuyên cho bạn là nên mua xương đầu heo từ một nguồn có uy tín và đáng tin cậy sẽ an toàn nhất.

Xương đuôi heo

Phần xương đuôi heo  rất thích hợp để làm món hầm rau củ và súp. Thịt xương đuôi heo có vị ngọt đậm và rẻ hơn các loại xương khác. Khi kiểm tra, xương nạc và tươi với nhiều màu sắc và hương vị. Đồng thời, tránh chọn xương có mùi hôi, tanh hoặc xương quá nhỏ vì xương có thể là của lợn bệnh, ăn không ngon và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Xương ống heo

Xương ống có rất nhiều tủy bên trong và ngọt do đó rất phù hợp cho các món nước như món hầm và phở. Những miếng xương dài ngon có màu đỏ tươi và thơm. 

Tránh xương có màu nhợt nhạt và có mùi hôi. Nên chọn phần xương dài to hơn 2-3 đốt ngón tay. Vì xương này thường là xương lợn nái nên thịt cũng sẽ ngon hơn.

Việc chọn lựa những phần xương ngon sẽ giúp món ăn của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Bạn có thể tham khảo đi chợ Online ngay tại Sendo Farm để mua các phần xương ngon, đảm bảo chất lượng. Nhà Sendo còn hỗ trợ giao hàng đến tận nơi nhận miễn phí, tích điểm FGold , trải nghiệm ngay đặc quyền chỉ có ở Sendo Farm nha!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến