Cách nấu dầu gội bồ kết chăm sóc tóc mềm mượt

 Bồ kết được biết đến và được giới làm đẹp yêu thích trong việc chăm sóc tóc. Bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách làm dầu gội bồ kết handmade như thế nào nhé. Cùng vào nếp với Sedo nào!

Nguyên liệu nấu dầu gội bồ kết

  • Quả bồ kết đã phơi khô: 150 gram

  • Vỏ bưởi tươi: Vỏ 2 trái

  • Nha đam: 4 bẹ lớn ( khoảng 2kg)

  • Chanh: 5 quả

  • Sả: 5 cây

  • Gừng: 100gram

  • Cỏ mần trầu/ hương nhu/ cỏ ngũ sắc: 100gram

  • Trắc bá diệp: 100gram

  • Hương nhu: 100gram

  • Nước tinh khiết: 1 nồi khoảng 7L

Hướng dẫn cách nấu dầu gội bồ kết tại nhà

Bước 1: Chọn bồ kết

Loại bồ kết phù hợp để nấu nước bồ kết cô đặc là những quả bồ kết đã chín và già, có màu nâu sậm. Bồ kết khi non sẽ có lớp phấn mỏng bao ngoài, đến khi già thì lại cứng, đen, giòn và dễ bị bẻ gãy.

Bước 2. Phơi khô quả bồ kết để tăng tác dụng

Bồ kết sau khi mua về không nên sử dụng luôn mà bạn cần mang đi phơi nắng trước đã nhé. Ý nghĩa của phơi nắng là giúp thành phần saponin được tích tụ lại nhiều nhất. Mà chúng ta đều biết rằng saponin đóng vai trò rất quan trọng trong việc kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm nhiễm. Bên cạnh đó, phơi bồ kết ra nắng cũng giúp cao bồ kết lưu giữ được hương thơm đặc trưng trong một khoảng thời gian dài.

Bước 3. Nướng bồ kết giúp loại bỏ chất độc

Số lượng bồ kết phụ thuộc vào số lượng bồ kết bạn muốn làm. Tuy nhiên, cào cào tự làm không để được lâu nên bạn không nên mua quá nhiều. Trên thực tế, bồ kết có chứa chất độc nên bạn cần đốt chúng để đuổi chúng đi. Một mẹo nhỏ là nếu bạn nướng bồ kết trên than hoa thì mùi thơm sẽ giữ được lâu nhất. Nướng bồ kết cho đến khi vàng đều hai mặt và có mùi thơm đặc trưng. Lưu ý bồ kết cần được nướng đủ lâu để tiết ra chất nhựa giúp dưỡng tóc.

Bước 4. Nấu cao bồ kết

Đặt bồ kết đã nướng vào một cái nồi lớn. Lưu ý chỉ cần đổ lượng nước vừa đủ để cào cào chui vào. Nếu bạn gội đầu, nó sẽ trở nên mỏng hơn sau này. Ngoài ra, bạn nên chọn một chiếc nồi lớn để nước bồ kết không bị tràn ra ngoài.

Đun nhỏ lửa trong khoảng 2 giờ. Sau đó để nguội và lọc qua vải và chai.

Cách bảo quản bồ kết được lâu nhất

Bảo quản là một vấn đề mà bạn cần đặc biệt chú ý. Sử dụng nước bồ kết bị thiu sẽ làm bạn bị rụng tóc nhanh chóng đấy. Vậy nên, bạn hãy nhớ rằng nước bồ kết cô đặc phải được bảo quản trong tủ lạnh ở ngăn mát. Mỗi lần lôi ra dùng, bạn chỉ nên lấy một lượng vừa đủ rồi cất ngay vào tủ lạnh.

Trước khi dùng, bạn phải kiểm tra cao bồ kết bằng cảm quan xem có bị hỏng không nhé. Bất cứ sự thay đổi nào về màu sắc và mùi hương cũng là dấu hiệu cho thấy nước bồ kết đã bị hỏng. Bên cạnh đó, nếu bạn thấy nước bồ kết bị nhớt nhớt thì cũng đừng giữ lại dùng nữa nha.


Ngoài phương pháp sử dụng cao bồ kết đặc để gội đầu, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm dầu gội được chiết xuất từ những thành phần dược liệu thiên nhiên. Theo dõi Sendo Farm để biết thêm nhiều mẹo hay bạn nha!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến