CÁCH CHỌN BÍ XANH CÒN NON, NGỌT TRỔ TÀI LÀM MỨT NGON

Kinh nghiệm để chọn được những quả bí xanh ngon thì không quá khó. Tuy nhiên, để chọn những quả non và ngọt để làm mứt hoặc nấu canh thì cần quan sát kỹ. Vậy bạn có đang tò mò rằng làm cách nào để chọn bí xanh còn non chưa? Hãy cùng Sendo Farm khám phá ngay dưới đây nha!

Tham khảo 3 cách chọn bông cải xanh an toàn.

3 Dấu hiệu nhận biết quả bí xanh non, ngọt

1. Vỏ của bí xanh

Một số dấu hiệu dễ nhận biết nhất là:

  • Vỏ bí xanh có màu xanh đậm sẽ có vỏ mỏng và thịt dày hơn các quả khác.

  • Vỏ bí màu trắng hoặc xanh quá nhạt sẽ rất mềm, phù hợp nấu canh.

  • Vỏ màu xanh đen thường đã quá già, lõi có hạt lớn và chua.

Bên ngoài vỏ hạn chế có các đốm trắng nhiều hoặc đốm đen bất thường vì đây có thể là dấu hiệu quả bí đã bị hư hoặc bị ngâm thuốc.

2. Có lớp phấn trắng

Thông thường nếu bạn muốn biết quả bí xanh đó có tươi và mới hái hay không thì hãy để ý lớp phấn trắng bao phủ này. Nếu là quả mới hái sẽ có một lớp phấn trắng xung quanh, tươi và giòn. Ngược lại, nếu quả nhắn bóng sẽ thường thời gian hái đã lâu, vận chuyển và bị chạm vào quả nhiều lần.

3. Cuống to, mập

Nếu bạn thấy một quả bí xanh có cuống to và mập thì nhanh tay bỏ ngay vào giỏ, đây là những quả ngọt, ngon và rất ít ruột.

Nếu bí vẫn còn cuống thì đủ độ tươi hơn còn nếu không còn nữa thì bạn hãy quan sát xem phần cuống có còn màu trắng và ít nhựa không, nếu xuất hiện thâm đen thì không nên chọn vì đây là những quả đã cũ.

Làm mứt bí xanh ngon nhức nách

1. Nguyên liệu

  • 400g Bí xanh già

  • 400g Đường trắng

  • 14g Phèn chua

  • 30g Vôi trắng

  • 1 Tuýp vani không màu

2. Chế biến

Bước 1: Làm nước phèn chua và vôi

Pha phèn chua vào 4 lít nước, tương tự với vôi cũng pha cùng 4 lít nước. Hai hỗn hợp này tách riêng và để qua đêm. Khi ngâm các hỗn hợp đủ 1 ngày.

- Đối với phèn chua tách ra thành 2 phần bằng nhau mỗi phần 2 lít.

- Đối với vôi, khi qua đêm các cặn vôi sẽ lắng xuống đáy. Tách riêng phần nước vôi và cặn vôi, không được khuấy để chúng hòa tan. Phần nước vôi sẽ dùng để chế biến, còn cặn vôi thì đem bỏ.

Bước 2: Sơ chế bí

- Bí xanh rửa thật sạch, tách ruột và vỏ. Cắt phần thịt thành từng đoạn dài vừa ăn, kích thước lý tưởng sẽ khoảng dưới 5cm.

- Bạn lấy 2 lít nước phèn chua và ngâm số bí vừa cắt. Phần nước còn lại sẽ dùng để luộc bí.

- Sau khoảng 5 - 6 phút, bạn vớt bí ra rửa sạch lại với nước và tiếp tục ngâm trong nước vôi trong (đã chuẩn bị ở bước 1). Đậy nắp thật kín để qua đêm.

- Sau khoảng nửa ngày hoặc 1 ngày, bạn vớt ra rửa thật sạch nhiều lần.

Bước 3: Luộc bí xanh

- Bạn lấy 2 lít nước phèn chua còn sót lại ở bước 1 đun thật sôi. Đổ bí đã sơ chế vào luộc khoảng 1 phút.

- Vớt bí ra, đổ vào một tô nước lạnh để thanh bí giòn. Sau đó để nguội, ráo nước.

Bước 4: Trộn bí cùng đường

Bạn đổ đường vào một cái tô hoặc một đồ chứa lớn, trộn bí cho thật đều cùng đường. Bọc thật kín tô chứa hỗn hợp bằng màng bọc thực phẩm và để qua đêm cho bí ngấm đường.

Bước 5: Hoàn thành

Bạn đổ tô bí đường vào chảo cùng một chén nước, đảo đều cùng lửa lớn vừa.

Khi đường tan đều trong nước và sôi lên thì bạn cho tuýp vani, một ít thôi nhé. Tiếp tục đảo đều, vặn lửa nhỏ lại cho đến khi đường cô đặc và dính chặt và bí.

Để nguội là bạn đã sở hữu ngay một món mứt nhâm nhi mỗi ngày rồi.

Bạn đã từng thử sức với những món ăn từ bí chưa? Sendo Farm đoán là bạn cũng cảm thấy thích thú đúng không? Theo dõi những bài viết từ Sendo Farm thuộc hệ thống nhà Sendo để biết thêm cách chế biến, chọn lựa và nhiều mẹo nhỏ khác nha. Qua bài viết cách chọn bí xanh còn non, ngọt trổ tài làm mứt ngon, hy vọng rằng bạn sẽ tự tin hơn khi đi chợ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến