PHÂN BIỆT CÁC LOẠI RAU CẢI VÀ CÁCH LỰA RAU CẢI SẠCH, TƯƠI

 Hiện nay, có rất nhiều loại cải khác nhau, mỗi loại đều sẽ chứa một hàm lượng dinh dưỡng nhất định, đặc biệt là các khoáng chất và vitamin. Vậy bạn có biết cách phân biệt các loại cải khác nhau chưa? Làm cách nào để chọn rau cải sạch, tươi? Cùng Sendo Farm ghi chú lại cẩm nang đi chợ này nha!

Tham khảo cách chọn rau sạch, an toàn.

Cách phân biệt rau cải, không gì dễ hơn

1. Bắp cải

Loại rau cải này thường có 2 màu đó là màu tím và màu xanh lá nhạt, đôi khi có một số búp cải có màu xanh vàng hoặc vàng nhạt xen lẫn màu trắng. Đây là loại rau cải dễ nhận biết nhất vì chúng có hình búp tròn hoặc trái tim, lá của chúng sẽ xếp thành từng tầng, lớp sát chắc chắn rất khó bóc.

2. Cải thìa

Nếu bạn quan sát sẽ thấy loại rau cải này rất thú vị, phần cuống của chúng có hình giống như một cái thìa (muỗng). Tán lá xanh đậm to khoảng 3 đốt ngón tay hoặc to hơn một xíu, phần thân cuống ôm sát thuôn dài màu trắng hoặc xanh rất nhạt.

3. Cải ngọt

Dáng của cải ngọt hơi hơi giống cải thìa nhưng lá và thân lá mảnh hơn rất nhiều, chỉ bằng ⅓ so với cải thìa. Lá và thân có màu xanh, nếp lá rất thẳng và không ôm vào nhau, to xèo.

4. Cải làm dưa muối

Loại cải này rất đặc trưng vì thường chúng ta ăn dưa muối sẽ làm bằng loại cải này. Tán lá to, thân lớn và dày, phần cuống lá ôm sát và chụm tại gốc rau. Nhìn kỹ thì lá của cải dưa sẽ có hình như một chiếc quạt, hơi nhăn.

5. Cải thảo

Loại cải này có lá úp vào nhau tạo thành một hình trụ. Các lớp lá có màu xanh và sẽ càng nhạt dần vào bên trong. Đây là loại cải dùng làm kim chi, vì đặc trưng lá rất dễ ngấm nguyên liệu.

Cách chọn rau cải ngọt sạch, tươi roi rói

1. Lá xanh tự nhiên, có một vài nốt sâu

Thường cải ngọt có màu lá xanh tự nhiên, có thể xuất hiện một số nốt do sâu ăn, tuy hơi xấu xí những đây mới chính là bó rau ngon và sạch.

Không nên mua những bó rau cải ngọt có màu quá mướt, bóng. Đương nhiên, chúng ta cũng nên chọn những lá rau không bị héo rũ, ngả vàng, hư thối.

2. Cầm nặng tay, kích thước tự nhiên

Vì bên trong rau cải ngọt sẽ có nước khá nhiều do đó khi cầm lên có cảm giác nặng tay sẽ là rau tươi, không nên chọn những bó rau cải có kích thước lớn bất thường nhưng khi nâng lên thì rất nhẹ.

Tránh mua những cây khi nhấc lên bị ỉu xìu, héo úa, mặc dù có thể lá còn xanh nhưng đây là những bó cải đã cũ.

3. Phần cuống gần rễ còn xanh tươi

Có một số loại rau cải khi bày bán vẫn còn rễ và có một số bó rau người bán đã cắt bớt rễ đi. Tuy nhiên, ở phần cuống lá gần gốc của bó rau thường sẽ có màu xanh nhạt, tươi, khi ấn vào có nước của rau chảy ra.

Tránh mua những bó rau có gốc màu thâm đen, ngả vàng.

3 Trường hợp không nên ăn cải ngọt

Bệnh dạ dày: Cải ngọt mặc dù có tính mát và nhiều vitamin, tuy nhiên lại chứa rất nhiều chất xơ. Người bị bệnh dạ dày khi ăn cải ngọt dễ bị chướng hơi, đầy bụng.

Đường tiêu hóa viêm: Nếu bạn đang bị viêm loét đường tiêu hóa, tuyệt đối không nên ăn cải ngọt vì các chất có trong loại rau này sẽ kích thích lên các vùng bị viêm, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

Bị sỏi thận: Thật bất ngờ khi cải ngọt là rau nhưng lại rất có hại cho người bị bệnh sỏi thận. Vì bên trong cải ngọt có chứa một hàm lượng axit oxalic rất cao, điều này khiến cho khả năng hấp thụ kẽm và canxi bị hạn chế.

Mặc dù cải ngọt rất ngon nhưng bạn hãy lưu ý trước khi sử dụng chúng nhé! Sendo Farm đang cập nhật rất nhiều loại cải sạch, chất lượng, đạt tiêu chuẩn VietGAP từ các quy trình trồng trọt đến đóng gói, hệ thống đi chợ kiểu mới này phát triển bởi Sendo và được bảo đảm bởi FPT. Trải nghiệm ngay với hệ thống giao hàng tận nơi từ Sendo Farm nha!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến