Cách nấu cháo 1:7 kiểu Nhật cho bé ăn dặm

Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp hữu hiệu và dinh dưỡng cho những bé đang trong giai đoạn cai sữa từ 7 - 8 tháng tuổi. Dưới đây Sendo sẽ cung cấp cho các mẹ những thông tin cần thiết về cách chế biến ăn dặm hiện đại này.

Tham khảo cách nấu cháo sườn bằng cơm nguội.

Cháo tỷ lệ 1:7 là gì? Bé mấy tuổi thì ăn được?

Cháo 1:7 là dạng cháo được đong theo tỷ lệ 1 lon gạo và 7 phần nước. Dạng cháo ăn dặm này phù hợp với trẻ đang ở giai đoạn từ 7 - 8 tháng tuổi, ở độ tuổi này bé đã có khả năng nhai trệu trạo. Mặc dù răng chưa đủ nhưng bé đã có thể dùng lợi để nghiền nát thức ăn.

Khoảng tháng thứ 7 khi cai sữa bé có thể ăn cháo theo tỷ lệ 1:7, tuy nhiên vẫn cần rây lại để đảm bảo các hạt cháo không quá to làm bé khó chịu khi ăn.

Từ giữa tháng  7 đến tháng thứ 8, lúc này bé đã quen với chế độ ăn dặm kiểu Nhật này, bạn có thể cho bé ăn trực tiếp không cần rây cháo. Để bé dễ nhai và nuốt hơn, bạn nghiền sơ cháo bằng muỗng là được.

Tùy vào từng độ tuổi bạn thay đổi tỷ lệ nấu cháo cho phù hợp.

Bữa ăn ngon cho bé với 2 cách nấu cháo 1:7

1. Cách nấu cháo 1:7 trứng gà bí đỏ

Nguyên liệu chính

  • Gạo: 25gr

  • Bí đỏ: 25gr

  • Trứng gà: 1 quả

  • Phô mai: ½ viên (phô mai con bò cười)

💡Mẹo nhỏ: Bạn nên ngâm gạo khoảng 2 tiếng và sau đó rang gạo sơ trước khi nấu, công đoạn này sẽ giúp hạt gạo nở đều và thơm hơn.

Cách thực hiện

Bước 1: Hấp bí đỏ

Gọt vỏ bí ngô, rửa sạch và cắt thành miếng nhỏ. Khi nồi hấp nóng, đặt lên bếp, cho bí vào hấp trong 5 phút ở lửa lớn. Khi bí mềm, vớt ra và nghiền hoặc xay thật nhuyễn.

Bước 2: Nấu cháo

Cho 25gr gạo tẻ và 200ml nước vào nồi, đậy nắp nồi cháo, đun lửa vừa trong 15 - 20 phút. Đừng quên khuấy để cháo không bị cháy nhé! Khi cháo mềm, cho bí đỏ đã nghiền vào, trộn đều.

Bước 3: Hoàn thành

Đậy nắp lại và để trên bếp khoảng từ 1 - 2 phút, sau đó cho 1 quả trứng (nếu có thể thì tách thành ½ quả sẽ tốt hơn) cùng viên phô mai bò cười. Bạn nghiền nát và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp hòa quyện vào nhau.

Vậy là chỉ với 3 bước bạn đã có thể chuẩn bị cho bé 1 bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Các nguyên liệu bạn có thể tăng thêm để nấu sẵn cho bé 2 bữa, tiết kiệm được thời gian và công sức nhé!

2. Cách nấu cháo 1:7 cá hồi rau ngót và măng tây cho bé

Nguyên liệu

Công thức này dành cho 2 bé, bạn có thể giảm hoặc tăng số lượng cho phù hợp hơn nha!

  • Phi lê cá hồi: 15gr

  • Gạo: 300gr (nếp hoặc tẻ đều được)

  • Sữa tươi: 30 ml

  • Măng tây: 30gr

  • Gừng: ½ củ

  • Dầu ăn: 1 muỗng cà phê

Cách thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị cá hồi, măng tây và rau ngót

Trong thời gian nấu cháo, bạn chuẩn bị cá hồi, măng tây và rau ngót để tiết kiệm thời gian nha!

Phi lê cá hồi bạn rửa thật sạch cùng nước muối loãng, tách lọc bỏ toàn bộ xương. Sau đó rửa lại với nước.

Ngâm cá hồi cùng 30ml sữa tươi trong 30 phút, công đoạn này giúp cá bớt tanh hơn. Tiếp đến bạn rửa sạch lại với nước sạch rồi để ráo.

Măng tây và rau ngót rửa sạch và ngâm khoảng 10 phút với nước muối loãng. Rửa lại bằng nước sạch, sau đó sơ chế như thông thường. Măng tây thì băm thật nhuyễn ra, rau ngót bạn vò cho nát rồi băm nhuyễn như măng tây.

Bước 2: Hấp cá hồi

Luộc cá hồi trong khoảng từ 10 - 15 phút, sau đó gắp cá ra để nguội rồi nghiền tơi thịt cá. Giữ lại nước cá vừa luộc để nấu cháo.

💡Mẹo nhỏ: Bạn có thể hấp cá để giữ được chất dinh dưỡng trọn vẹn hơn nha.

Bước 3: Nấu cháo trắng

Nấu cháo với tỷ lệ 1 chén gạo, 7 chén nước. Nếu đong nước luộc cá hồi chưa đủ 7 chén, bạn cho thêm nước sôi vào sao cho đủ là được. Tiếp tục cho 1 chén gạo (300gr) vào nồi rồi nấu với lửa vừa và nấu đến khi nồi cháo sôi thì ninh khoảng 30 - 40 phút, khi hạt gạo nở bung ra hết là được. Khuấy đều liên tục để tránh bị khét dưới đáy nồi nhé!

Bước 4: Cho măng tây và rau ngót vào

Bước này bạn chỉ cần cho măng tây và rau ngót vào nồi cháo và nấu cho chín, khoảng 4 - 5 phút là được. Nêm nếm lại 1 ít cho vừa vị bé, cho thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn rồi khuấy đều khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.


Hạt cháo mềm, thoang thoảng mùi măng tây, rất dễ ăn và giàu chất dinh dưỡng từ rau củ, thịt, cá nên rất thích hợp cho bé ăn dặm. Theo dõi những bài viết từ
Sendo Farm để biết thêm nhiều công thức nấu ăn bạn nha!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến