Cách nấu chè bà ba chuẩn vị Nam Bộ đơn giản tại nhà

Chè bà ba hay là món chè đặc trưng của vùng Nam Bộ. Với công thức đơn giản, chè được làm từ những nguyên liệu hết sức dân dã. Vào bếp cùng đội ngũ Sendo tham khảo nhanh hai cách pha trà cùng nhau cho gia đình bạn nhé!

Tham khảo công thức nấu chè ba màu siêu bắt mắt.


Nguyên liệu làm chè bà ba

📌Số lượng: Công thức dành cho 4 người

  • Khoai lang: 1 củ

  • Bắp nếp: 1 trái

  • Đậu phộng: 150 gr

  • Đậu xanh cà vỏ: 200 gr

  • Nước cốt dừa loãng: 500 ml (vắt từ 300gr cơm dừa)

  • Lá dứa: 4 nhánh

  • Bột khoai: 50 gr

  • Bột năng: 10 muỗng canh

  • Đường: 500 gr

Nguyên liệu làm chè bà ba

Bước 1: Chuẩn bị sẵn nguyên liệu

Ngâm bột khoai trong khoảng 500ml nước khoảng 15-30 phút. Ngâm đậu xanh chưa gọt vỏ trong nước, đắp mặt trong khoảng 30-45 phút.

Khoai lang gọt vỏ, rửa sạch với nước rồi cắt miếng vuông. Rửa sạch và để ráo từng lá dứa. 

Lạc rửa sạch với nước, cho vào nồi luộc khoảng 10-15 phút (bạn cũng có thể hấp bằng nồi hấp). Bắp nếp bỏ vỏ và râu ngô, rửa sạch với nước rồi dùng dao thái nhỏ.

Bước 2: Làm đậu xanh và khoai

  • Đậu xanh

Đậu xanh rửa sạch với nước, cho vào nồi hấp trên lửa lớn, vừa đun vừa hấp khoảng 10 phút. Đậu xanh sau khi hấp chín thì chia làm hai, một cho vào máy xay cho nhuyễn, phần còn lại giữ nguyên.

  • Khoai

Cho 10 muỗng canh bột năng vào đĩa, cho tất cả khoai lang đã thái vào trong đĩa bột năng, lăn những khúc khoai đều để áo một lớp bột.

Đặt nồi lên bếp rồi dùng bật lửa châm khoảng 500ml nước vào một chiếc nồi lớn. Khi nước sôi, cho tất cả khoai lang đã tẩm bột sắn vào luộc chín.

Nấu khoảng 5-7 phút, khi lớp bột đã dần chảy ra thì cho khoai vào nấu chín, tắt bếp cho toàn bộ khoai vào xoong và đổ ngập nước lạnh.

Tiếp theo, lấy hết khoai ra ngoài và để thật ráo nước.

Bước 3: Nấu chè bà ba đúng chuẩn Nam Bộ

Bắc nồi lên bếp, cho 500ml nước cốt dừa loãng vào đun sôi ở lửa vừa. Khi nước cốt dừa sôi thì cho toàn bộ gạo nếp đã xay vào.

Nấu khoảng 5 phút thì cho đậu xanh đã hấp chín cả vỏ vào, đảo đều một lần rồi cho đậu đã xay nhuyễn vào chảo cùng với bột khoai đã ngâm và lá dứa.

Canh hỗn hợp sôi nhẹ rồi tiếp tục đun khoảng 5-7 phút thì cho toàn bộ khoai lang và đậu phộng đã luộc chín vào. Đun chè đến khi chè sền sệt thì cho 500g đường vào hòa tan, kiểm tra lại độ ngọt của chè rồi tắt bếp.

Bước 4: Thành phẩm

Sau khi đun sôi, chè bà ba (chè thông thường) có vị thanh mát từ lá dứa và nước cốt dừa, vị béo béo bùi bùi của đỗ xanh và nghêu.

Khoai dẻo, đậu phộng mềm, béo và bột khoai giòn không thể cưỡng lại được. Tất cả các nguyên liệu được kết hợp hài hòa tạo nên món chè thơm ngon làm hài lòng cả gia đình.


Với công thức cách nấu chè bà ba chi tiết và dễ làm trên đây, chắc chắn bạn sẽ thành công với món ăn thanh ngọt đậm chất Nam Bộ này. Hãy theo dõi Sendo Farm để biết thêm thật nhiều món ngon, trọn vị nha!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến